Mục lục
Hành vi ứng xử của trẻ nhỏ ảnh hưởng bởi các yếu tố bên ngoài
Khi các con còn nhỏ, bố mẹ chia sẻ với nhau về kinh nghiệm bỉm sữa. Lúc đó, cẩm nang chăm sóc con qua chế độ dinh dưỡng là quan trọng nhất. Đến khi con lớn dần, cha mẹ bắt đầu tham gia dần vào hình thành nhân cách sống của bé. Khi đưa con đến một cơ sở giáo dục, cha mẹ mong con bước đầu có những va chạm với cuộc sống cộng đồng. Từ đó, con sẽ tập dần các kỹ năng sống độc lập và hành vi ứng xử hợp lý.
Những mẫu chuyện về con nhỏ chưa bao giờ là ít. Có rất nhiều diễn đàn là nơi tâm sự của nhiều bậc cha mẹ. Và mới đây, tâm sự của một bà mẹ trên blog cá nhân khiến nhiều người quan tâm. Tâm sự xoay quanh hành vi ứng xử của cô giáo với con họ.
Phát hiện hành vi bất thường của bé nhờ thiết bị theo dõi bí mật
Câu chuyện xảy ra ở thị trấn Wulantuga – quận Qianguo (thuộc Trung Quốc). Đứa con của cặp vợ chồng này hiện đang học lớp 4. Bé vốn dĩ rất ngoan, chăm chỉ và nghe lời. Nhưng dạo gần đây, bé bắt đầu có những dấu hiệu lạ. Bé thường có những diễn biến cảm xúc bất thường. Cha mẹ bé thấy vô cùng bất an. Họ quyết định gắn một thiết bị theo dõi bí mật trên người bé. Đó là một chiếc camera mini gắn trên đồng hồ của con. Họ muốn tìm hiểu xem liệu có những gì đã xảy ra khi họ không ở bên con. Cha mẹ bé nghĩ rằng bằng cách đó sẽ biết được chuyện gì xảy ra với con mỗi ngày để tìm hiểu nguyên nhân về việc con mình hay buồn bã, trầm lắng, ít nói. Và những gì mà họ phát hiện ra thật đáng sợ.
Cha mẹ bé đã thực sự rất sốc vì hành xi ứng xử của cô giáo với con mình
“Đầu em rống tuếch à?”; “Em không có não à?”; “Em thực sự là một người không có đầu óc…”… đó chính xác là những gì mà giáo viên của bé đã nói với bé mỗi ngày. Chính điều này đã tạo nên một sự rối loạn tâm lý khiến bé thành ra bất ổn như vậy.
Ngay khi phát hiện ra nguyên nhân, bố mẹ đã đưa bé đến gặp chuyên gia tâm lý. Kết quả chẩn đoán cho thấy đứa trẻ có vấn đề về tâm lý.
Nhận được phản ánh của phụ huynh, văn phòng giáo dục quận Qiangou đã thành lập nhóm điều tra ngay lập tức. Nguyên nhân câu chuyện là do học sinh không hoàn toàn bài tập nên cô giáo Lưu. Nên người giảng dạy cháu bé đã có những lời lẽ xúc phạm, bạo lực. Kèm theo là những hành động thái quá trong quá trình tiếp xúc với học trò của mình.
Cô giáo trả giá cho hành vi của mình
Ngay sau đó cô giáo Lưu đã chịu những hình thức kỷ luật, hạ bậc hành chính, thuyên chuyển công tác. Hiệu trưởng của ngôi trường này cũng phải chịu trách nhiệm liên đới vì đã không quản lý, giáo dục đạo đức nhà giáo cho các giáo viên trong ngôi trường mình quản lý. Cô giáo Lưu cũng đã gửi lời xin lỗi tới các phụ huynh và học sinh trong lớp mà mình chủ nhiệm.
Hãy để ý đến những hành động thường ngày của con
Làm cha mẹ, sự nhạy cảm và thấu hiểu con cái là điều rất quan trọng. Để nhận ra những dấu hiệu khi con mình đang bị bạo hành ở trường về tinh thần mà không cần đến máy quay nhỏ như ông bố này, phụ huynh có thể chú ý quan sát con:
Theo các nghiên cứu của The National Child Traumatic Stress Netwwork (Hệ thống trẻ em bị chấn động mạnh quốc gia) của Mỹ, việc trẻ bị bạo hành có thể dẫn đến các nguy cơ sau:
– Khi bị bạo hành hoặc nhìn thấy những đứa trẻ khác bị bạo hành, trẻ sẽ có quan niệm sống lệch lạc. Một số còn không biết tôn trọng người khác và chính bản thân mình.
– Thiếu tin tưởng vào mọi người.
– Sống khép kín, gặp trở ngại trong giao tiếp xã hội.
– Mặc cảm, thiếu tự tin vào bản thân.
– Hung hăng, bạo lực với mọi người, thậm chí có hành vi tự hại. Luôn muốn tự làm đau mình để giảm stress căng thẳng.
– Khi liên tục bị đánh đập, hành hạ hoặc bị làm nhục dưới mọi hình thức, trẻ trở nên mất lòng tự trọng, lì lợm, ngang bướng, và không còn coi chuyện vi phạm lỗi là quan trọng.
Nguồn: Eva.vn
Hồng Minh