Các bước để tiến hành nghiên cứu, phân tích thị trường

Kinh Tế Thị Trường
Mất:3 phút, 7 giây để đọc

Nghiên cứu thị trường là một lĩnh vực quan trọng đối với những người làm trong lĩnh vực kinh doanh. Chỉ cần nắm bắt được thị trường cùng với những đặc điểm quan trọng khác thì tỉ lệ thành công gần như nắm chắc trong tay bạn. Một nhà kinh doanh thành đạt cần rất nhiều yếu tố khác nhau, tất nhiên trong đó không thể không kể đến khả năng nghiên cứu, phân tích thị trường. Để có thể nghiên cứu được thị trường thì cần phải có những phương pháp và bước đi cụ thể, rõ ràng, khoa học.

Nhằm giúp các bạn đọc có thể hiểu hơn về thị trường, bài viết dưới đây sẽ đưa ra 6 bước cơ bản để thực hiện nghiên cứu thị trường. Hy vọng với 6 bước đơn giản này có thể giúp các bạn có một các nhìn khách quan, toàn diện hơn về thị trường và có thể ứng dụng thích hợp vào công việc kinh doanh của mình.

Dưới đây là 6 bước nghiên cứu thị trường:

Xác định mục tiêu và vấn đề

Việc nghiên cứu thị trường có mang lại lợi ích cho doanh nghiệp hay không phụ thuộc rất nhiều vào việc bạn có xác định đúng vấn đề mà doanh nghiệp đang gặp phải hay không và mục tiêu bạn mong muốn là gì. Nếu xác định sai, mọi dữ liệu của bạn là vô nghĩa do đó bước 1 rất quan trọng.

Market research giúp xác định mục tiêu

Market research giúp xác định mục tiêu

Chọn phương pháp nghiên cứu thích hợp

Tùy vào mục tiêu, quy mô, nguồn lực mà có thể áp dụng các phương pháp nghiên cứu khác nhau. Bạn có thể tham khảo các phương pháp nghiên cứu và chọn ra phương pháp phù hợp. Lựa chọn phương pháp mang lại hiệu quả nhanh chóng và tiết kiệm nhất có thể.

Chọn phương pháp khảo sát phù hợp

Thiết kế và chuẩn bị bảng câu hỏi nghiên cứu thị trường

Mặc dù mỗi phương pháp nghiên cứu cần sự chuẩn bị khác nhau nhưng tóm lại phải lên kế hoạch. Bạn nên chuẩn bị bảng câu hỏi nghiên cứu thị trường và thiết kế quy trình nghiên cứu thật kĩ. Việc này có thể giúp bạn thu được những thông tin chất lượng nhất.

Thiết kế bảng khảo sát

Tiến hành thu thập thông tin

Tại bước này bạn sẽ tiến hành tiếp cận các đối tượng cần lấy thông tin. Việc này nhằm để đưa bảng khảo sát thị trường, phỏng vấn lấy ý kiến, quan sát, thử nghiệm. Trong quá trình này, các câu trả lời và hành vi khách hàng đều được ghi nhận lại.

 

Thu thập ý kiến người dùng

Tổng hợp và phân tích dữ liệu thu thập được

Sau khi thu thập được các thông tin cần thiết, chúng ta sẽ tổng hợp những thông tin đó thành bảng dữ liệu hoàn chỉnh, sau đó sử dụng các phần mềm như Excel, SPSS, Minitab,… để tạo đồ thị một cách trực quan giúp cho quá trình phân tích dữ liệu dễ dàng hơn và mang lại cho doanh nghiệp kết quả nhanh chóng và chính xác nhất.

Đánh giá thực trạng thị trường, năng lực hiện tại, nhận định xu hướng

Đây là bước mà mọi người liên quan cần ngồi lại để xem xét kết quả vừa có được đã giải quyết được vấn đề của doanh nghiệp hay chưa và áp dụng kết quả vào xây dựng chiến lược và marketing cho doanh nghiệp.

Đánh giá thị trường và đưa ra chiến lược phù hợp

Xem thêm các bài viết khác tại đây.

Trích dẫn từ winerp.vn
Lê Sơn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *