“Nàng Mona Lisa” có lẽ là bức tranh được giới nghệ thuật đem ra nghiên cứu nhiều nhất. Sau khoảng hơn 500 năm tồn tại, bức vẽ của danh họa nổi tiếng Leonardo da Vinci đã làm cho giới phê bình nghệ thuật tốn không biết bao nhiêu là giấy mực.
Với những nét vẽ điêu luyện và tinh tế của Leonardo da Vinci trong bức tranh nàng Mona Lisa đã tạo nên vô số bí ẩn khiến cho những người nghiên cứu nó phải đau đầu. Tuy đã ra đời từ rất lâu, nhưng cho tới ngày nay có những điểm bí ẩn mà các nhà nghiên cứu nghệ thuật vẫn không thể giải thích nổi và ngày càng tìm ra nhiều điểm đặc biệt xung quanh bức họa này hơn. Bài viết dưới đây sẽ cung cấp cho bạn đọc top 8 bí ẩn đã được khám phá.
Mục lục
Nụ cười bí ẩn
Theo các nhà nghiên cứu, Leonardo Da Vinci đã sử dụng kỹ thuật “Sfumato” bằng cách tạo ra tới 40 lớp nước men cực mỏng không vượt quá 40 micro mét (tương đương với một nửa kích thước của một sợi tóc) bằng ngón tay của mình.
Kỹ thuật sfumato – vẽ sắc thái mờ hòa vào nhau. Kỹ thuật này tạo ra đường nét hiệu ứng hư ảo, gây ấn tượng về độ sâu, bóng tối cho bức tranh. Các men được trộn với chất tạo màu khác nhau rất khéo léo sao cho chúng chỉ tạo ra màu sắc hơi mờ và nét tối ở miệng của Mona Lisa làm cho người xem khi nhìn bức tranh ở tư thế đối diện trực tiếp sẽ hầu như không thấy được nụ cười của nàng Mona Lisa.
Đôi mắt ẩn chứa mật mã
Theo các nhà nghiên cứu thuộc Ủy ban quốc gia về Di sản văn hóa Italia, trong mắt nàng Mona Lisa có chứa nhiều con số và chữ cái nhỏ xíu mà mắt thường không thể phát hiện.
Tỷ lệ vàng trên khuôn mặt nàng Mona Lisa
Trong toán học và nghệ thuật, người ta thường nhắc đến “tỷ lệ vàng”. Tỷ lệ vàng xuất hiện khi tỷ số giữa tổng của các đại lượng đó với đại lượng lớn hơn bằng tỷ số giữa đại lượng lớn hơn với đại lượng nhỏ hơn.
Và khuôn mặt nàng Mona Lisa cũng vậy. Từ bức tranh, ta có thể thấy khuôn mặt nàng Mona Lisa nằm gọn trong một hình chữ nhật vàng và cấu trúc phần còn lại của bức tranh cũng cấu trúc theo một vòng xoắn ốc vàng.
Bí ẩn trong đôi tay của Mona Lisa
Một điều khó lý giải trong bức chân dung là vị trí cánh tay phải, nằm ngang dưới bụng của nàng Mona.
Hiếm thấy họa sỹ nào lại đặt cánh tay và cổ tay của người mẫu ở vị trí như vậy. Kỹ sư Pascal Cotte phát hiện màu sắc dưới cổ tay phải trùng màu lớp vải phủ đầu gối nàng. Điều này có nghĩa cánh tay và cổ tay nàng đanh nâng đỡ một tấm chăn.
Mona Lisa có lông mày và lông mi
Theo một nghiên cứu mới nhất năm 2007 của kỹ sư Pascal Cotte, bức họa Mona Lisa không phải là không có lông mày và lông mi như nhiều người nghĩ.
Pascal Cotte đã sử dụng máy ảnh Multi-spectral 240-megapixel do ông tự thiết kế. Trong đó sử dụng 13 dải sóng từ tia tử ngoại cho tới hồng ngoại để quét bức tranh. Ông đã nhận thấy nàng Mona Lisa có đủ lông mi và lông mày. Không giống với những gì chúng ta nghĩ trước đây về khuôn mặt của nàng.
Cảm xúc trên gương mặt Mona Lisa
Năm 2005, học giả trường Đại học Illinois, Mỹ đã phối hợp cùng các nhà khoa học thuộc trường Đại học Amsterdam, Hà Lan nhằm đánh giá trạng thái cảm xúc của khuôn mặt nàng Mona Lisa thông qua việc tính toán gương mặt Mona Lisa trên góc độ khoa học.
Qua đó, họ phát hiện rằng gương mặt nàng hiện lên 83% hạnh phúc, 9% chán ghét, 6% sợ hãi, tức giận 2%, ít hơn 1% trung tính và 0% ngạc nhiên.
Hình ảnh động vật phía sau lưng nàng Mona Lisa
Theo các chuyên gia, phía sau lưng nàng Lisa là hình ảnh đầu con trâu, đầu sư tử và khỉ. Hình ảnh này thể hiện rõ khi nối hoàn chỉnh những nét vẽ và xoay theo 1 góc thích hợp.
Vị trí của những con vật trong bức tranh được hiện rõ nhờ những điểm sáng.
Nàng Mona Lisa đang mang thai
Khi nghiên cứu trang phục của nàng Lisa, Bruno Mottin phát hiện khá nhiều điểm nghi vấn. (Bruno Mottin thuộc Trung tâm nghiên cứu và phục chế các bảo tàng của Pháp).
Đầu tiên là kiểu áo để lộ đôi vai trần. Với phương pháp chụp phản xạ hồng ngoại, Bruno Mottin phát hiện những mảnh voan rất mỏng phủ bên ngoài chiếc áo này. Những mảnh voan này phủ nhẹ lên bờ vai trái và luôn cả phần lưng ghế.
Điểm thứ hai là mảnh voan cũng được may ghép với phần viền trên cổ áo thêu rất khéo. Cùng với đó được khoác lên như một lớp áo mặc ngoài.
Điểm này đã nói rõ rằng kiểu trang phục này rất thịnh hành vào thời Phục hưng. Và đây là kiểu áo cánh dành cho trẻ em, phụ nữ đang mang thai hoặc vừa mới sinh con.
Xem thêm các tin tức khác tại đây.
Trích dẫn từ foxs.vn
Lê Sơn