Mục lục
Bức tranh có kích thước khá lớn
Bức tranh ghi lại một khoảng khắc đỉnh cao
Mọi người đều biết bức tranh này mô tả bữa ăn cuối cùng của chúa Jesus cùng các môn đệ trước khi ông bị bắt và đóng đinh lên cây thập giá. Nhưng thực chất da Vinci muốn ghi lại khoảng khắc ngay sau khi Jesus tuyên bố có một môn đệ đã phản bội ông, cùng với sự bất ngờ và giận dữ từ các môn đệ khác. Trong tranh, khoảng khắc này cũng diễn ra trước khi tác phẩm Eucharist ra đời, với việc Jesus lấy bánh mì và một ly rượu.
Bức tranh này hiện không nằm trong bảo tàng
Nhà nguyện Santa Maria delle Grazie là nơi đang lưu giữ tác phẩm Last supper của Leonardo da Vinci
Dù là một trong những tác phẩm nổi bật nhất lịch sử, bức tranh lại được đặt ở Milan (Italia). Việc di chuyển nó sẽ cực kỳ phức tạp. Leonard da Vinci đã vẽ bức tranh này thẳng lên tường nhà ăn ở nhà nguyện Santa Maria delle Grazie năm 1495.
Đây không phải một bức tranh tường
Các bức tranh tường (Fresco) đều được vẽ trên nền vữa còn ẩm. Nhưng da Vinci đã không sử dụng phương pháp truyền thống này. Đầu tiên, ông muốn đạt được mức độ sáng lớn hơn nhiều so với tranh vẽ theo phương pháp fresco. Một vấn đề lớn là các họa sỹ thường phải vội vàng hoàn thành tác phẩm trước khi vữa khô. Và đó là điều da Vinci không hề muốn.
Rất ít nét vẽ của da Vinci còn nguyên vẹn
Hình ảnh bức tranh Last supper khoảng những năm 1970
Dù rất được yêu thích, nhưng phương pháp vẽ thử nghiệm ông áp dụng lên bức tranh đã thất bại. Tới đầu thế kỷ 16, bức tranh bắt đầu nứt và hỏng dần. Chỉ trong vòng 50 năm, nó đã mất hoàn toàn sự hoành tráng vốn có. Các nỗ lực phục chế càng làm tình hình trở nên tồi tệ hơn.
Hậu quả từ các trận ném bom trong Chiến tranh thế giới khiến bức tranh bị phá hủy nhanh hơn. Cuối cùng, tới năm 1980, một dự án phục chế kéo dài 19 năm mới được khởi động. Bức họa được khôi phục hoàn toàn, nhưng đã mất hầu hết các nét vẽ và sơn màu ban đầu.
Việc phục chế tòa nhà đã phá hủy một góc tranh
Năm 1652, một cánh cửa đã được thêm vào bức tường nền của tranh. Việc làm cánh cửa này đồng nghĩa với việc một phần không nhỏ của tranh, bao gồm cả phần chân chúa Jesus, đã bị mất đi vĩnh viễn.
Judas được vẽ theo hình ảnh một tên tội phạm có thật
Nhiều người cho rằng mọi nhân vật môn đệ trong tranh đều được xây dựng từ hình mẫu người thật. Với khuôn mặt của tên phản bội Judas (thứ 5 từ trái qua), da Vinci đã tới các nhà ngục ở Milan để tìm kiếm được một tên tội phạm phù hợp với diện mạo của Judas.
Bài viết trên đã cung cấp cho bạn đọc những bí ẩn đằng sau bức họa Bữa tiệc cuối cùng.
Trích dẫn từ dantri.com.vn
Lê Sơn