Những năm gần đây, ô tô điện đã là phương tiện được chú ý hơn hết. Việc bảo vệ môi trường ngày càng được chú trọng. Khi những hậu quả mà ô nhiễm môi trường ngày càng nghiêm trọng. Năm nay với sự ra mắt của những dòng xe điện mới nhất. Với sự cạnh tranh vị thế hàng đầu trong lĩnh vực ngày càng hot này.
Với tương lai đầy hứa hẹn, tuy nhiên cuộc cạnh tranh cũng ngày càng gay gắt. Nhiều ông lớn trong lĩnh vực ô tô ngày càng chuyển hướng và đầu tư cho ô tô điện. Tuy nhiên, hiện nay cuộc cách mạng cạnh tranh ô tô điện vẫn chưa thật sự bùng nổ. Còn nhiều rào cản về cả nội và ngoại kiềm chế sự phát triển bùng nổ của nó.
Mục lục
Những mẫu xe điện mới ra mắt
Năm nay Audi và Mercedes cũng đã cho ra mắt những mẫu xe điện mới nhất. Cuộc cạnh tranh giữa những thương hiệu xe lớn nổ ra. Đây có thể sẽ là đối thủ cạnh tranh ngôi vị đứng đầu với Model S và Model X của Tesla.
Những mẫu xe điện mới ra có nhiều điểm cải tiến cũng như trang bị những tính năng tốt hơn. Việc thân thiện với môi trường cũng như giá cả hợp lý giúp cho những mẫu xe điện có cơ hội ngày càng phát triển.
Sự vươn lên của những hãng xe mới
“Có vẻ như Tesla đang mất dần vị thế của một đối thủ hàng đầu. Nhưng hãng này vẫn sẽ là đầu tàu để các doanh nghiệp của ngành công nghiệp ô tô dõi theo khi bước chân vào đường đua sản xuất ô tô điện,” giáo sư Peter Wells của Trường Thương mại Cardiff nhận xét.
Ngân hàng đầu tư UBS lại có quan điểm trái ngược. Họ cho rằng dẫu vướng mắc trong khâu sản xuất, xe điện của Tesla vẫn dẫn đầu khi xét tới giá thành, khối lượng và hiệu quả trong tận dụng năng lượng.
UBS dự đoán doanh số xe điện sẽ chiếm 12-13% toàn thị trường năm 2025. Ngân hàng này cho hay trong năm 2017, hơn 1 triệu xe điện mới đã được bán ra, nhưng con số này chỉ chiếm 1,3% tổng số xe bán ra toàn cầu.
Ngân hàng đầu tư Morgan Stanley đã giảm dự báo về doanh số xe điện năm 2025 xuống còn 9,6% doanh thu toàn cầu. Thấp hơn so với mức 9,7% trước đó. Con số dự đoán năm 2030 đã rơi từ mức 26% xuống còn 23,1%. Volkswagen đặt mục tiêu số lượng xe hơi và SUV chạy bằng điện sẽ chỉ chiếm 25% tổng số xe của hãng cho tới năm 2025.
Sư phát triển mạnh mẽ trong tương lai
Những con số khiêm tốn trên hoàn toàn khác biệt với sự hưởng ứng nồng nhiệt tại Paris Moto Show năm 2016, thời điểm được cho là khởi đầu của kỉ nguyên xe hơi điện. Điều này đồng nghĩa vạch khởi điểm của cách mạng xe điện vẫn đang nằm trước mắt.
Các nhà sản xuất xe điện vẫn còn đang đương đầu với nhiều trở ngại: giá thành còn quá cao, dung lượng pin khiêm tốn và thiếu hệ thống sạc đáng tin cậy. Vì giá thành cao, thị trường mục tiêu hiện tại của xe điện sẽ chỉ giới hạn ở nhóm người giàu có mong muốn sở hữu xe điện trước tiên.
Dòng xe Audi E-tron và Mercedes EQC đều có giá khởi điểm từ 75.795 đô la Mỹ trước thuế. Trong khi dòng I-Pace của Jaguar, được ra mắt tại Geneva vào tháng 3 vừa qua, có giá 69.500 đô la Mỹ. Tesla Model 3 cũng được trưng bày tại triển lãm năm nay. Trước khi sản phẩm bắt đầu được bày bán tại châu Âu vào năm tới. Dĩ nhiên giá của dòng xe này không hề rẻ so mới mức giá của các loại xe thông dụng hiện tại.
Những công ty lớn trên thế giới
Những công ty cung cấp hệ thống sạc xe điện hàng đầu thế giới như Chargepoint đang cố gắng cải thiện dịch vụ và hạ tầng của mình. Chargepoint tuyên bố công ty hướng đến xây dựng được 2,5 triệu điểm sạc trên toàn thế giới. Chủ yếu tập trung tại châu Âu và Bắc Mỹ, trong năm 2025. Đây là con số nhiều gấp 50 lần so với hiện tại.
Giáo sư Stefan Bratzel của Trung tâm quản lý ô tô (CAM) tại Bergisch Gladbach (Đức). Đồng ý rằng doanh số xe điện đang gần như dậm chân tại chỗ. Nhưng con số này sẽ sớm tăng vọt nhờ sự e ngại ảnh hưởng của khí thải lên sức khỏe con người. Nhiều quốc gia châu Âu hiện đã cấm xe chạy dầu diesel tại các trung tâm thành phố.
Truy cập Tin Tức ULM để biết thêm nhiều thông tin về công nghệ thú vị.
Trích nguồn từ baovanhoa
Phạm Hằng