Gạo ngon nhất thế giới gọi tên ST25. Điều này có ý nghĩa cực quan trọng không chỉ khẳng định giá trị; mà còn là động lực tinh thần cho những người nông dân. Họ sẽ tiếp tục sản xuất ra những hạt gạo chất lượng được cả thế giới công nhận.
Mục lục
Giá trị thương hiệu gạo Việt Nam được khẳng định
Ông Nguyễn Như Cường – Cục trưởng Cục trồng trọt cho biết sự kiện gạo ST25 được bình chọn là gạo ngon nhất thế giới. Giải thưởng này không chỉ góp phần nâng cao uy tín của thương hiệu gạo Việt Nam trên toàn thế giới mà còn là động lực để tiếp tục đầu tư vào sản xuất gạo chất lượng.
Ngoài ra; gạo ST25 được công nhận cũng có ý nghĩa quan trọng về mặt tinh thần với những người nông dân. Họ sẽ có thêm động lực để sản xuất ra những loại gạo chất lượng vươn tầm thế giới. Từ thực tế cho thấy nhu cầu gạo cao cấp của thế giới đang tăng; Việt Nam càng có nhiều cơ hội lớn trên thị trường. Định hướng tái cơ cấu ngành lúa cũng đi đúng hướng hơn.
Ưu thế của gạo Việt Nam
Đánh giá về khả năng cạnh tranh gạo chất lượng cao của Việt Nam và các trong khu vực; ông Nguyễn Như Cường cho biết; với ưu thế về điều kiện đất đai; tự nhiên, con đường cạnh tranh với sản phẩm cao cấp của Thái Lan, Ấn Độ, Campuchia… sẽ ngắn hơn.
Bởi các giống lúa của Thái Lan hay Campuchia đã từng đạt giải gạo ngon nhất thế giới chỉ có thể sản xuất được một vụ và nó có thời gian sinh trưởng rất dài; năng suất không cao.
Trong khi đó; các giống lúa chất lượng cao của Việt Nam hiện nay trong đó; có ST25 đều thích hợp với các vụ, có thời gian sinh trưởng ngắn nên có thể trồng được 2 vụ/năm; năng suất lúa cũng cao hơn. Như vậy, hiệu quả sản xuất lúa của Việt Nam cũng cao hơn.
Đề xuất và định hướng
Vào đầu các vụ sản xuất; Cục Trồng trọt đề xuất và định hướng cơ cấu giống lúa theo các tiểu vùng sinh thái ở Đồng bằng sông Cửu Long phù hợp theo đề xuất của Hiệp hội Lương thực Việt Nam.
Tại vùng Đồng bằng sông Cửu Long; vùng sản xuất lúa cho xuất khẩu, điều tra của Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn các tỉnh trong toàn vùng cho thấy; nhóm lúa thơm, đặc sản chiếm tỷ lệ trên 32% tổng diện tích gieo cấy, tăng 2,5% so với Đông Xuân 2017-2018; nhóm chất lượng cao chiếm tỷ lệ 36%, tăng 3%; nhóm chất lượng trung bình chỉ còn chiếm tỷ lệ 16,52%, giảm 2,84%.
Mới đây, các doanh nghiệp thuộc Hiệp hội Các nhà nhập khẩu gạo Hong Kong (Trung Quốc) đã đến Việt Nam theo lời mời của Hiệp hội lương thực Việt Nam để tìm kiếm cơ hội tăng cường giao thương giữa hai bên.
Người tiêu dùng đánh giá về gạo Việt Nam
Ông Đỗ Hà Nam, Phó Chủ tịch Hiệp hội Lương thực Việt Nam cho biết, gạo Việt Nam được người tiêu dùng Hong Kong đánh giá là thơm, ngon và nhiều triển vọng tăng lượng xuất khẩu vào thị trường này.
Trong những năm gần đây, nhiều doanh nghiệp đã chuyển theo hướng sản xuất lúa gạo chất lượng cao, có liên kết chặt chẽ với người dân, hợp tác xã để tạo vùng nguyên liệu ổn định, có thể truy xuất nguồn gốc. Đặc biệt, nhiều doanh nghiệp còn đi theo xu hướng thị trường chất lượng cao với các sản phẩm gạo hữu cơ.
Là một trong những doanh nghiệp xây dựng chuỗi liên kết sản xuất lúa gạo hữu cơ; ông Trần Ngọc Nam; Tổng giám đốc Công ty Đại Nam cho biết, doanh nghiệp đã liên kết với nông dân ở Quảng Trị, Thái Bình, một số tỉnh ở miền Tây… xây dựng chuỗi sản xuất lúa gạo hữu cơ bằng công thức chỉ “bón phân hữu cơ Ong Biển và tưới nước.”
Các vùng sản xuất tuyệt đối không sử dụng bất cứ loại thuốc bảo vệ thực vật cũng như bất cứ loại phân hóa học nào.
Mô hình chuỗi liên kết đã này đến nay đã thực hiện được khoảng 3 năm; và cho thấy hiệu quả rõ rệt. Năng suất lúa ổn định, khi thu hoạch lúa của nông dân được doanh nghiệp thu mua luôn tại chân ruộng với giá thành đã được doanh nghiệp ký kết trước đó.
Những thách thức
Để giải quyết khó khăn của xuất khẩu gạo; ông Phạm Thái Bình, Giám đốc Công ty cổ phần Nông nghiệp công nghệ cao Trung An cho rằng chỉ có một cách duy nhất là thực hiện mô hình liên kết giữa doanh nghiệp và nông dân trong sản xuất tiêu thụ theo nhu cầu của thị trường.
Khi người nông dân sản xuất không theo tiêu chuẩn nào; còn doanh nghiệp không liên kết được vùng nguyên liệu luôn luôn xảy tra nghịch lý là nông dân sản xuất ra không bán được trong khi doanh nghiệp có đơn hàng lại không tìm được sản phẩm đạt yêu cầu. Đặc biệt khi thị trường ngành càng có những những yêu cầu cao hơn về kiểm dịch; truy xuất nguồn gốc; chất lượng cao…
Trích dẫn từ Báo Văn hoá
NĐ