Tại Diễn đàn Doanh nghiệp phát triển bền vững Việt Nam (VCSF) 2020, vấn đề tầm quan trọng của mục tiêu phát triển bền vững đã được Chính phủ cũng như cộng đồng doanh nghiệp nhấn mạnh.
Mục lục
Diễn đàn Doanh nghiệp phát triển bền vững Việt Nam (VCSF) 2020
Tại Diễn đàn Doanh nghiệp phát triển bền vững Việt Nam (VCSF) 2020 vừa mới diễn ra tại Hà Nội. Trong bối cảnh dịch bệnh đang diễn biến phức tạp; “Phát triển bền vững trong thập niên mới: Biến thách thức thành cơ hội” là chủ đề chính của Diễn đàn lần này. Bộ; ban ngành và cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam đã rất quan tâm đến chương trình lần này.
Tại VCSF năm 2002 đã chỉ ra những bài học lớn từ dịch bệnh Covid – 19. Bên cạnh đó, cũng bàn về những vấn đề giúp cho sự phát triển và tăng trường kinh tế xã hội bền vững trong thập niên 2021 – 2030. Phó thủ tướng Vũ Đức Đam khẳng định; Việt Nam đứng thứ 49 về phát triển bền vững trong năm 2020. Điều đó chứng tỏ; ngày càng có nhiều doanh nghiệp nhận thức phát triển bền vững là việc cần phải làm. 10 năm tới là thời gian để Việt Nam hoàn thành nốt các mục tiêu còn lại trong số 19 mục tiêu phát triển bền vững của thiên niên kỷ.
Lan toả thông điệp phát triển bền vững trong doanh nghiệp
“Để lan toả tinh thần phát triển bền vững là một việc rất khó. Chúng ta có 700.000 doanh nghiệp; nhưng mới chỉ 2.000 doanh nghiệp là thành viên của Cộng đồng doanh nghiệp phát triển bền vững của Việt Nam; mới chỉ đưa thông tin tiếp cận tới khoảng 100.000 doanh nghiệp. Muốn đạt được các mục tiêu về phát triển bền vững vào năm 2030; đòi hỏi hành động phải lan toả ngay trong cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam”, Phó thủ tướng nhấn mạnh.
Chia sẻ kinh nghiệm ứng dụng phát triển bền vững tại diễn đàn; ông Binu Jacob, Tổng giám đốc của Nestlé Việt Nam, đồng Chủ tịch Cộng đồng doanh nghiệp phát triển bền vững cho biết; doanh nghiệp này ưu tiên những lĩnh vực mang lại lợi ích kinh doanh phù hợp với lợi ích xã hội; gồm giúp cuộc sống khỏe mạnh và hạnh phúc hơn; giúp phát triển các cộng đồng thịnh vượng và vững mạnh; quản lý tài nguyên cho các thế hệ mai sau.
Các sáng kiến cho phát triển bền vững
Trong bài chia sẻ “Hướng đến một cộng đồng thịnh vượng trong một thế giới đầy biến động”; các cam kết và sáng kiến phát triển bền vững được đại diện Nestlé Việt Nam cụ thể hoá bằng nhiều câu chuyện thực tiễn.
Năm 2011, Nestlé Việt Nam triển khai dự án phát triển cà phê bền vững Nescafé Plan; phân phối trên 46 triệu cây giống kháng bệnh, năng suất cao tới người nông dân; tái canh 46.000 hecta diện tích cà phê già cỗi. Hơn 260.000 nông dân được tập huấn và đào tạo kỹ thuật canh tác bền vững dưới sự hướng dẫn của các kỹ sư nông nghiệp. Dự án giúp giảm 40% lượng nước tưới, giảm 20% sử dụng phân bón hóa học và thuốc trừ sâu.
Nestlé Việt Nam cũng đồng hành cùng Chính phủ thực hiện Đề án 641 “Đề án tổng thể phát triển thể lực; tầm vóc người Việt giai đoạn 2011-2030”. Chương trình “Năng động Việt Nam” đã truyền cảm hứng; phát động phong trào rèn luyện sức khoẻ cho hơn 2,5 triệu trẻ em, hướng tới mục tiêu giúp cuộc sống khỏe mạnh và hạnh phúc hơn.
Ngoài ra mỗi năm, công ty thu mua từ 20-25% tổng sản lượng cà phê của Việt Nam phục vụ sản xuất và xuất khẩu; đóng góp vào nền kinh tế quốc gia khoảng 600 triệu USD mỗi năm thông qua các hoạt động này.
Các giải thưởng vinh danh
Trong khuôn khổ diễn đàn, Nestle nằm trong top 3 doanh nghiệp sản xuất bền vững; tại Lễ công bố Doanh nghiệp bền vững Việt Nam. Giải thưởng được lựa chọn từ 500 doanh nghiệp; do Hội đồng Doanh nghiệp vì sự phát triển bền vững Việt Nam (VBCSD), thuộc Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổ chức.
Giải thưởng nhằm ghi nhận thay đổi trong tăng trưởng kinh tế song hành bảo vệ môi trường; phát triển cộng đồng. Các tiêu chí lựa chọn dựa trên kết quả từ hoạt động kinh doanh; tạo ra công ăn việc làm, đóng góp cho ngân sách nhà nước và sự đóng góp tích cực cho các sáng kiến và chương trình phát triển xã hội và bảo vệ môi trường; phát triển cộng đồng.
Trích dẫn từ VnExpress
NĐ