Thị trường – một khái niệm khá quen thuộc, có lẽ các bạn đọc đã từng nghe qua rất nhiều như: thị trường chứng khoán, thị trường tài chính, thị trường thực phẩm,… Tuy nhiên có lẽ nhiều người vẫn không hiểu rõ chính xác khái niệm này là gì. Mặc dù không hiểu nó nhưng trong mỗi chúng ta ai cũng đều tham gia vào một hoặc nhiều thị trường khác nhau. Thị trường là điều tất yếu hiển nhiên phải tồn tại đi cùng với sự tiến hóa và phát triển của loài người.
Để giúp các bạn hiểu rõ hơn vấn đề nêu trên, bài viết dưới đây sẽ cung cấp cho bạn đọc các thông tin như thị trường là gì, khái niệm thị trường trong marketing, điều xuất hiện thị trường, chức năng của nó ra sao và ứng dụng của thị trường trong lĩnh vực kinh doanh. Hy vọng qua bài viết này có thể giúp cho các độc giả có một cái nhìn khái quát hơn về thị trường.
Mục lục
Thị trường là gì?
Thị trường (market) theo Wikipedia trong kinh tế học và kinh doanh, là nơi người bán, người mua tiếp xúc để trao đổi hàng hóa hoặc dịch vụ. Nói cách khác, thị trường là nơi chuyển giao quyền sở hữu sản phẩm giữa người bán, người mua. Trong kinh tế học, trị trường (market) là nơi có các quan hệ mua bán hàng hóa, dịch vụ trong mối quan hệ cạnh tranh với nhau.
Khái niệm thị trường trong Marketing
Trong Marketing, thị trường chỉ là nơi tập hợp những người mua (buyers). Nghĩa là khi nhắc đến thị trường, các nhà làm Marketing chỉ xem xét đến tập hợp người mua. Và điều này không bao gồm người bán (sellers). Điều này lý giải vì sao người mua mới là đối tượng mà hoạt động Marketing muốn tác động đến.
Điều kiện xuất hiện thị trường
Thị trường chỉ xuất hiện khi có các yếu tố sau:
- Xuất hiện các phân công lao động
- Các chủ thể kinh tế hoạt động lẫn nhau
2 điều này sẽ tạo ra cung, cầu. Từ đó market mới xuất hiện
Chức năng
Hình thức của thị trường khác nhau nhưng các thị trường có cùng một chức năng kinh tế đó là điều tiết nền kinh tế: Xác lập mức giá và số lượng hàng hóa hay dịch vụ mà tại đó người mua muốn mua và người bán muốn bán.
Giá cả và số lượng hàng hóa, dịch vụ được mua bán trên thị trường thường song hành với nhau. Ứng với một mức giá nhất định, một số lượng hàng hóa nhất định sẽ được mua bán.
Trên thị trường tồn tại các quy luật kinh tế cơ bản. Đó là: qui luật cung cầu, qui luật giá trị, qui luật cạnh tranh, qui luật giá cả. Những quy luật này luôn tác động, hạn chế và thúc đẩy nhau. Điều này sẽ tạo thành tập hợp các mối quan hệ hết sức phức tạp.
Ứng dụng thị trường trong Kinh doanh
Trên thực tế có rất nhiều loại market khác nhau. Tuy nhiên, làm thế nào để ứng dụng các kiến thức này vào công việc kinh doanh của bạn?
Trong quảng bá, marketing và PR
Xét trên khía cạnh marketing, có thị trường khách hàng tiềm năng. Thị trường khách hàng không tiềm năng. Đó là những người có nhu cầu, hoặc không có nhu cầu với sản phẩm, dịch vụ doanh nghiệp.
Bằng cách phân biệt các loại market khách hàng tiềm năng mà việc marketing trở nên hiệu quả, đem lại khách hàng mới tốt hơn. Bởi nếu xác định sai nhu cầu, xác định sai market, mọi cố gắng marketing sẽ trở nên thất bại.
Trong bán hàng
Rõ ràng, nếu không hiểu rõ nhu cầu khách hàng của mình, bạn chẳng thể bán bất cứ điều gì. Những người khách hàng mục tiêu sẽ cảm thấy bị tổn thương nếu bạn chỉ tập trung bán hàng mà không để tâm đến nhu cầu của họ. Người bán hàng giỏi sẽ là người khéo léo khai thác nhu cầu của khách hàng, và cố gắng nhất để đem lại lợi ích cho họ, và cho công ty.
Trích dẫn từ winerp.vn
Lê Sơn