Nhà Ga Đà Lạt là một trong hai di tích cấp quốc gia được chính phủ công nhận tại Đà Lạt. Đây là nhà Ga tọa lạc tại độ cao hơn 1500m so với mực nước biển và cũng là một trong những nhà Ga cổ kính nhất Đông Dương.
Ga Đà Lạt được người Pháp xây dựng vào năm 1932 và hoàn thành vào năm 1938, đây là nhà Ga tiếp nối với tuyến đường sắt từ Phan Rang lên Đà Lạt dài 84km.
Từ khi nhà Ga Đà Lạt được xây dựng xong thì lượng khách du lịch dến thành phố nghĩ dưỡng Đà Lạt ngày càng nhiều, trên mỗi chuyến tàu khi đó có 3 toa chở hàng hóa và khoảng 4 toa chở khách, những toa chở khách cũng được phân theo nhiều hạng khác nhau. Hiện nay nhà Ga Đà Lạt được sử dụng như là một điểm tham quan du lịch hấp dẫn tại thành phố ngàn hoa và tuyến đường sắc duy nhất mà Ga Đà Lạt còn phục vụ là tuyến đường từ Đà Lạt về Trại Mát dài 7km đưa du khách đến tham quan chùa Linh Phước.
Mục lục
Nhà ga có kiến trúc rất độc đáo chỉ ở Đà Lạt mới có
Hình dáng nhà ga xe lửa Đà Lạt được thiết kế giống như núi Lanbiang và hình tượng mái nhà rông Tây Nguyên độc đáo. Ga Đà Lạt với 3 chóp nhọn cao 11m, dài 66.5m và ngang 11.4m. Với mặt bằng được tổ chức theo nguyên tắc đối xứng qua các trục vuông. Sự đồ sộ của công trình kiến trúc này thể hiện rõ qua hệ. Bởi vì kèo đỡ mái bằng bê tông với chiều cao lên đến 6m. Những kiến trúc xưa vẫn được lưu giữ gần như trọn vẹn. Do các ô cửa được lắp kính tạo màu tạo hiệu quả ánh sáng cho toàn bộ khu vực bên trong nhà ga đặc biệt là những dòng chữ quốc ngữ “Lý trình hoa xa”, “Cáo thị giờ tàu”, mái chóp giữa có đặt chiếc đồng hồ,…
Những kỷ lục của ga Đà Lạt mà bạn chưa biết đến
Được công nhận là di tích lịch sử – kiến trúc Quốc gia từ cuối năm 2001, hiện nay, Ga Đà Lạt chính là 1 trong những địa điểm tham quan du lịch hấp dẫn của thành phố Đà Lạt. Ga Đà Lạt hiện tại đang giữ 5 kỷ lục:
- Nhà ga có chiều cao cao nhất.
- Nhà ga cổ nhất cùng với ga Hải Phòng, lâu đời nhất ở Đông Dương.
- Đầu tàu chạy bằng hơi nước duy nhất chỉ có ở Đà Lạt.
- Nhà ga độc đáo nhất.
- Nhà ga đẹp nhất Việt Nam.
Cảm giác tuyệt vời khi đi tàu hỏa đến Đà Lạt
Chiều dài của toàn tuyến ga xe lửa Đà Lạt ngày đó là 84km nối dài từ Tháp Chàm đi Đà Lạt. Do toàn đồi núi cao và hiểm trở cùng đi xuyên qua 5 hầm nên nó phải sử dụng đường ray và đầu máy kéo răng cưa trong khoảng 16km. Hiện nay, nhà ga Đà Lạt đã không còn sử dụng để vận chuyển mà là nhà ga phục vụ du lịch. Tuyến đường sắt duy nhất hiện nay nhà ga còn phục vụ chính là tuyến Tp. Đà Lạt – Trại Mát dài 7km. Chuyến này đưa du khách đến với Trại Mát và chùa Linh Phước – TP Đà Lạt.
Trước đây, ga Đà Lạt sử dụng 4 toa nhỏ, mỗi lần chỉ chở được tối đa 80 hành khách. Tuy nhiên, hiện nay, nhà ga đã đưa vào hoạt động thêm 2 toa tàu mới. Tàu mới sức chứa thêm 128 hành khách để phục vụ nhu cầu du lịch ngày càng đông.
Sẽ thế nào nếu bạn uống cà phê trong toa tàu?
Tại nhà ga xe lửa Đà Lạt đang cho trưng bày một đầu máy cổ được sản xuất vào nửa đầu thế kỷ 20. Bên cạnh đó các toa tàu không còn sử dụng được ga cải tạo lại thành một quán cà phê. Không gian nơi đây mang đậm phong cách thơ mộng của Đà Lạt. Đặc biệt nơi này được trưng bày khá đơn giản với những bức tranh phong cảnh. Những công trình kiến trúc nổi tiếng của Đà Lạt. Và hơn hết là những chiếc đèn măng-sông của hơn nửa thế kỷ trước. Tại đây, khách du lịch sẽ được thưởng thức những tách cà phê ấm nóng, thơm nồng. Và khi du khách ở trong một không gian đặc biệt sẽ là trải nghiệm vô cùng thú vị.
Vẽ Chân Dung, Khắc Chữ Lên Móc Chìa Khóa bên trong nhà ga
Bên trong sảnh chờ của nhà ga có trên 10 bàn vẽ. Những bàn này chuyên vẽ chân dung, khắc chữ lên móc khoá hay viết tên lên hạt gạo, dán chữ nổi,… rất đẹp.
Không ít khách du lịch chấp nhận ngồi chờ cả nửa giờ rất lâu để được vẽ. Bởi lẽ để được sở hữu những thứ theo ý thích của riêng mình thì không có gì khó cả. Điều quan trọng của người làm nghề này là phải có óc thẩm mỹ, sáng tạo, chữ viết đẹp. Đặc biệt là phải có đôi mắt sáng vì có những công đoạn rất tỉ mỉ, phải sử dụng dụng cụ, vật liệu nhỏ li ti.
Tuy các dịch vụ khá đa dạng và hấp dẫn. Nhưng nhiều khách du lịch cho rằng, nhà ga bố trí những bàn dịch vụ viết, vẽ ngay tại vị trí lên xuống tàu là không hơp lý. Bởi vì nó rất chật chội mỗi khi có chuyến tàu đi hoặc đến.
Nguồn: Tin tức Vietravel
Bích Oanh